Technology news

Trends security 2020

An ninh mạng trong năm 2020 sẽ tập trung đối mặt với Deepfake, tấn công bằng mã độc và bảo mật điện toán đám mây, IoT.

Báo cáo dự đoán mới về xu hướng an ninh mạng của các tập đoàn lớn như Trend Micro, FireEye, Kaspersky Labs hay AT&T đều cho rằng: Bảo mật là vấn đề quan trọng bậc nhất, người dùng nên quan tâm trong kỷ nguyên mới. Các cuộc tấn công sẽ ngày càng tinh vi, không có biên giới và thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống.

Sự bùng nổ của 5G, AI trong 2020 cũng kéo theo những vấn đề về an ninh mạng, bảo mật thông tin của người dùng Internet.

Sự bùng nổ của 5G, AI trong 2020 cũng kéo theo những vấn đề về an ninh mạng, bảo mật thông tin của người dùng Internet.

Deepfake

Forcepoint, công ty an ninh mạng hàng đầu thế giới đưa Deepfake vào cảnh báo đầu tiên trong báo cáo xu hướng bảo mật 2020. Trong tương lai, công nghệ này sẽ không dừng lại ở những video khiêu dâm ghép mặt.

Bất kỳ người dùng Internet nào cũng có thể là nạn nhân của những vụ tống tiền bằng video giả. Các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những vụ lừa đảo hàng tỷ USD. Video Deepfake yêu cầu chuyển tiền, tài liệu mật trong 2020 sẽ ngày càng chân thực, người dùng Internet khó có thể phân biệt bằng mắt thường. Tiếp đến là những nguy cơ về chính trị. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong năm tới được dự báo là "sân khấu" để Deepfake phô diễn sức mạnh của mình.

Dù tốt hay xấu, trong năm 2020 người dùng Internet sẽ phải làm quen với sự hiện diện của Deepfake trong mọi mặt cuộc sống.

Ransomware và mã độc di động

Theo dự báo của Check Point, các cuộc tấn công ransomware và mã độc di động sẽ ngày càng diễn biến phức tạp vào năm 2020. Tấn công ransomware đang trở thành vấn đề nhức nhối toàn cầu. Trong năm 2019, các nhóm tin tặc đã nhắm vào các mục tiêu lớn hơn. Doanh nghiệp, chính quyền địa phương, tổ chức chăm sóc sức khoẻ được dự báo là những đối tượng được nhắm tới nhiều nhất.

Hầu hết các mục tiêu bị tấn công không có khả năng chi trả khoản tiền chuộc lớn nhưng họ buộc phải thoả hiệp với một số yêu cầu của tin tặc. Ví dụ, chặn một dịch vụ nào đó của thành phố, việc này không chỉ làm xáo trộn cuộc sống mà còn gây ra nhiều nguy cơ tiềm tàng về những vấn đề xã hội. Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng nên chủ động tải về các bản cập nhật phần mềm và thường xuyên sao lưu dữ liệu và không nên trả tiền chuộc cho các hacker.

Một trong những vấn đề được các chuyên gia an ninh mạng quan tâm nhất trong năm 2020 là các cuộc tấn công ransomware trên phạm vi toàn cầu.

Một trong những vấn đề được các chuyên gia an ninh mạng quan tâm nhất trong năm 2020 là các cuộc tấn công ransomware trên phạm vi toàn cầu.

Blockchain

Công nghệ blockchain được dự đoán sẽ góp phần quan trọng trong việc phát hiện tin giả cũng như chống lại Deepfake. Hiện tại Google, Microsoft và nhiều công ty công nghệ lớn đã áp dụng công nghệ này để lưu trữ dữ liệu, bảo mật thông tin cho người dùng. Trong tương lai, blockchain có thể được ứng dụng rộng rãi hơn trong mọi mặt của cuộc sống, kể cả trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, đảm bảo các dữ liệu không thể giả mạo.

IoT và điện toán đám mây

Kỷ nguyên vạn vật kết nối đã có những thành tựu đáng nhớ trong thập kỷ qua. Trong năm 2020 khi mạng 5G chính thức đi vào hoạt động sẽ có nhiều thiết bị IoT được kết nối với mạng và điện toán đám mây. Điều này dấy lên mối lo ngại lớn hơn về bảo mật. Càng nhiều thiết bị được kết nối trên không gian mạng thì càng nhiều lỗ hổng an ninh.

Không chỉ tấn công vào hệ thống camera, hacker có thể tấn công vào lỗ hổng bảo mật của IoT để nghe lén, tống tiền, đánh cắp thông tin. Smart home trong tương lai không chỉ chú trọng tới khả năng kết nối mà còn phải ưu tiên các vấn đề về bảo mật, an toàn thông tin.

Càng nhiều thiết bị được kết nối trên khôn gian mạng thì người dùng càng để lộ nhiều khe hở để hacker tấn công.

Càng nhiều thiết bị được kết nối trên không gian mạng thì người dùng càng để lộ nhiều khe hở để hacker tấn công.

Xu hướng bảo mật của 2020 cũng sẽ tập trung vào các việc bảo vệ người dùng khỏi những phần mềm độc hại trên di động; đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân cũng như những giao thức an toàn trong kỷ nguyên kết nối.

Trong hội thảo Tech Talks do VnExpress tổ chức từ 13h đến 18h ngày 8/1 tại khách sạn White Palace (TP HCM), các chuyên gia công nghệ nổi tiếng, như CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng, CEO & Founder công ty CyRadar - ông Nguyễn Minh Đức... sẽ chia sẻ góc nhìn về xu hướng bảo mật trong thập niên mới cũng như những cảnh báo, nguy cơ về an toàn của người dùng trên Internet.

W2SOLUTION VIETNAM CO., LTD
Địa chỉ: 95A1 Tran Quoc Toan, Ward Võ Thị Sáu, District 3, HCMC
Hotline: (028) 3620 1522 - Email: info@w2solution.com.vn
Web: w2solution.com.vn

Social network :